“กลัฟ คณาวุฒิ” เข้าวงการ 4 ปี ยังต้องพัฒนาฝีมือ ขอเป็นตัวเองเพื่อรักษาความนิยม

ขึ้นแท่นเป็นหนุ่มฮอตแล้วก็ว่าได้ สำหรับดารานำชายหนุ่ม กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ ที่ช่วงนี้ มีผลงานทั้งภาพยนตร์ บัวผันฟันยับ ประกบนางเอกเบอร์หนึ่ง แอน ทองประสม แล้วก็ ยังมีผลงานละคร มัดหัวใจยัยซุปตาร์ ประกบนางเอกมากความสามารถ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ กำลังออกอากาศทางช่อง 3HD ซึ่งเรื่องราวกำลังสนุกเข้มข้นเลยทีเดียว

มีโอกาสได้คุยกับดารานำชายหนุ่ม ก็เลยถามความรู้สึก ภายหลังได้ร่วมงานกับ 2 นางเอกระดับท็อปของวงการ พร้อมด้วย มุมมองสำหรับในการกว่า 4 ปี มีความรู้สึกว่า ตัวเองประสบผลสำเร็จแล้วหรือยัง

กลัฟ แอน

ภาพยนตร์เข้าโรงแล้ว ละครก็จะออนแอร์แล้ว รู้สึกกดดันมั้ย ?

“ก็รู้สึกกดดันนะครับ เหตุเพราะว่า ภายหลังออนไปแล้ว พวกเราก็จำเป็นต้องดูฟีดแบ็กด้วยว่า คนที่ตัดสินการแสดงของพวกเรา ก็คือ ผู้ชม หากผู้ชมฟีดแบ็กโอเค ทุกๆอย่างโอเค ก็รู้สึกโล่งไปเปลาะหนึ่ง แต่พวกเราก็จำเป็นต้องไปนั่งเรียนรู้อีกว่า ที่พวกเราทำไปทั้งหมดเนี่ย มันยังมีบกพร่องตรงจุดไหนอยู่บ้าง พวกเราก็จำเป็นต้องมานั่งปรับปรุงแก้ไข”

ลองนั่งมองผลงานตัวเองที่ไม่ใช่ซีรีส์วาย ให้คะแนนผลงานตัวเองเท่าไร ?

“เอาภาพยนตร์ บัวผันฟันยับ ก่อนนะครับ ในด้านคอมเมดี้ อาจจะสัก 7 คะแนนแล้วกัน ยังจำเป็นต้องปรับปรุงอีกค่อนข้างจะเยอะ เหตุเพราะว่า ในนั้นก็จะอุดมไปด้วยคนที่มีเซ้นส์ตลกขบขันค่อนข้างจะเยอะ พวกเราจำเป็นต้องไปปรับปรุงตัวเอง จะได้ทันพวกพี่เขานะครับ”

คอมเมนต์ด้านบวกก็โอเค แล้วคอมเมน์ต์ด้านลบล่ะ ?

“ด้านลบก็มีนะครับ ผมก็มองเห็น มันก็เข้าใจนะ เพราะว่า หลายคนที่เขามีความคิดหรือว่าอะไรพวกนี้ มันแตกต่างอยู่แล้ว เขาก็บางทีก็อาจจะไม่ได้ชอบแนวนี้ หรือ บางทีก็อาจจะมีความรู้สึกว่า มุกมันฝืด แต่บางทีมุกฝืดสำหรับเขา บางทีก็อาจจะฮามากสำหรับคนอื่นก็ได้”

คอมเมนต์ด้านลบที่เราเอามาคิดต่อยอดได้ ?

“มีเรื่องของคอมเมดี้นี่แหละนะครับ ที่พวกเรามองเห็นฟีดแบ็กมานะ ที่เกี่ยวกับตัวเราก็จะเป็นเรื่องคอมเมดี้ ที่บางทีก็อาจจะยังไม่ได้กลมกลืนกับพวกพี่มากสักเท่าไหร่ ส่วนนี้พวกเราก็จำเป็นต้องไปปรับปรุง”

แสดงว่าเราเครียดมากกับการเล่นคอมเมดี้ ?

“แรกๆก็เครียดนะครับ เหตุเพราะว่า ผมกลัวเล่นแล้วมันจะไม่ฮา เหตุเพราะว่า หากคอมเมดี้เล่นไม่ฮา ก็ไม่ใช่คอมเมดี้นะครับ เราก็พยายามอยากที่จะให้ทุกคนดูแล้วได้รับความสนุกสนานนะครับ”

เราเล่นเองไม่ฮา ก็ยิ่งเครียดหนักเข้าไปอีก ?

“เล่นเองมันก็ฮาแหละ แต่ไม่ทราบว่า คนที่เราเล่น เขาจะฮากับมุกเราหรือเปล่า อีกอย่างหนึ่ง คือ เรื่องจังหวะ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ สำหรับในการเล่นคอมเมดี้ ผมมีความรู้สึกว่า หากจังหวะไม่ดี ต่อให้มุกมันฮามากแค่ไหน ยังไงก็ไม่ฮา”

เรามองว่าตัวเองเป็นคนตลกขบขันไหม ?

“ก็เป็นคนกวนตีนแล้วกันนะครับ(หัวเราะ) ผมก็มีเล่นมุกบ้าง แต่จะเป็นเล่นกับเพื่อนซะส่วนใหญ่”

จริงๆกลัฟถนัดแนวไหน ?

“ถนัดแนวแซวเล่นขำๆ แต่ให้เล่นมุกเป็นตับๆเลยไม่ได้นะครับ เราทำจังหวะให้เหมือนพี่ๆเขาที่เล่นตลกไม่ได้ ถามว่ามีหลุดบ้างมั้ย ตอนเล่นก็มีหลุดบ้าง เหตุเพราะว่า อย่าง พี่ฮาย อาภาพร ซึ่งพี่ฮายแทบไม่ต้องทำอะไรเลย เขาแค่นั่งอยู่เฉยๆ แล้วพูดอะไรของแกไปเรื่อยเปื่อย เท่านั้น ก็ฮาแล้วนะครับ แทบไม่ต้องพยายามอะไรเลย”

นับว่าเป็นภาพยนตร์ปราบเซียน เพราะว่า รุ่นพี่แต่ละคอมเมดี้จ๋ามาก ?

“ใช่นะครับ แล้วผมจำเป็นต้องเจอพี่ฮายหลายครั้ง เจอทุกซีนเลย เหตุเพราะว่า ในเรื่องเขาเล่นเป็นแม่ เรา ก็ต้องเจอเขาบ่อยครั้ง จะพูดอะไรก็ฮา แม้กระทั่งพูดเอาจริงเอาจัง ก็ฮา เขาพร้อมนอกบทกันตลอดเวลา อีกทั้งพี่ก๊อตจิ แล้วก็ พี่จ๊ะด้วย คือ 3 คนนี้ พร้อมจะไหลไปเรื่อย มีแต่ผมกับพี่แอน ทองประสม นั่งดูกันอยู่สองคนภายในซีน เหตุเพราะว่า พวกเราเบบี๋กันมากเลย ในเรื่องคอมเมดี้”

ทั้งภาพยนตร์ แล้วก็ ละคร สองเรื่องนี้ เราได้เก็บเกี่ยวการแสดงอย่างไรมาบ้าง ?

“มากเลยนะครับ สำหรับเรื่องภาพยนตร์ หากพูดตรงๆ บางทีก็อาจจะไม่ได้มากเท่าละคร เหตุเพราะว่า ด้วยความมันเป็นคอมเมดี้เนอะ บางทีก็อาจจะยังไม่ได้จำเป็นต้องเอาจริงเอาจังมาก หรือว่าลงดีเทลเยอะมากขนาดนั้น
แต่พอในส่วนของละคร เราเรียนรู้ค่อนข้างจะเยอะ หลายเรื่องเลยนะครับ ทั้งพวกดราม่า ซึ่งเรา ก็ไม่ได้ถนัด ไม่ได้เก่งพวกนี้ มาตั้งแต่ตอนแรก เราก็ได้พี่เจนี่ คอยช่วย คอยบิ้ว คอยดึง ให้เราเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นให้ได้”

ผลงานทั้งสองเรื่องนี้ ได้ร่วมงานกับนักแสดงตัวแม่ทั้งหมดเลย ?

“ใช่ครับ ของพี่แอนก็จะได้มองเห็นเกี่ยวกับเรื่องของวินัย เกี่ยวกับการทำงาน หรือว่า การทำการบ้าน อะไรพวกนี้ เราก็นั่งเก็บรายละเอียดมา ถามว่า เขาชวนไปวิ่งออกกำลังกายด้วยมั้ย ก็ชวนอยู่นะครับ แต่พวกเราก็บอกพี่เขาว่า ขอนอนก่อนนะครับ พี่เขาไม่ว่าๆ พี่แอนน่ารักครับ พี่แอนไม่เคยดุเลย พี่เจนก็ไม่ดุนะ พี่เจนก็น่ารัก(หัวเราะ) เป็นคนตั้งใจทั้งคู่ อีกทั้งพี่แอน แล้วก็ พี่เจนี่เลย”

กลัฟ เจนี่

ตอนนี้ กลัฟ งานแน่นตลอดเหมือนเดิมใช่มั้ย ?

“ก็แน่นนะครับ มาเรื่อยๆ เดี๋ยวมีคิวไปที่ต่างประเทศม.ค. น่าจะไปเกาหลีนะครับ”

ตารางงานแน่นจะหาเวลาพักผ่อนมั้ย ?

“ช่วงนี้ ก็บางทีก็อาจจะยังไม่ได้พัก แต่ตอนหลังจากนี้ ก็จะเป็นช่วงๆเทศกาล ช่วงปีใหม่ อาจจะมีได้พักบ้าง ถามว่า คิดอยากลาพักร้อนสัก 10 วันมั้ย ยังไม่ได้คิดเลยนะครับ ถึงขั้น 10 วัน ยังไม่ได้คิด แต่ 2-3 วัน ก็มีคุยกับที่บ้าน กับเพื่อนๆบ้างนะครับ”

ปีใหม่นี้ คือ ไม่รับงานเลยใช่มั้ย ?

“คิดว่า ครับ คิดว่า ไม่รับ แต่ก็ไม่แน่(หัวเราะ) ก็มีติดต่อมาบ้าง แต่เราก็ยังชั่งใจอยู่ว่าจะยังไงดี อยากพักผ่อนดีมั้ย เหตุเพราะว่า ทั้งปีตลอดมา เราก็ทำงานมาตลอด”

หากดูในมุมความสำเร็จ กลัฟ รู้สึกว่า ตัวเองมาเร็วมั้ย ?

“ถามว่า เร็วมั้ย ก็เร็วนะครับ จัดว่าค่อนข้างจะเร็วเลย แต่ถามว่าประสบผลสำเร็จหรือยัง ก็แค่ในระดับนึง แต่ก็ยังไม่ถึงขนาดประสบผลสำเร็จในสายอาชีพนี้เลย ยังจำเป็นต้องปรับปรุงอีกเยอะเลยนะครับ”

กลัฟ จะดูแลทั้งชื่อเสียงความนิยม ที่มีคนรักมากๆแบบนี้ไว้อย่างไร ?

“เรา ก็มั่นใจในตัวเองนี่แหละนะครับ ผมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดเลย คือ สม่ำเสมอนะครับ เหตุเพราะว่า หากเราสม่ำเสมอกับทุกคน กับพี่แฟนคลับทุกคน เราเป็นยังไง ก็เป็นอย่างนั้น ยังไงพี่ๆแฟนคลับ เขาไม่มีทางทิ้งเราอยู่แล้ว ยังไงเขาก็รักเราอยู่แล้ว เราให้ใจเขา ก็ให้ใจเราเหมือนกัน ใจแลกใจครับ”

กลัฟเข้าวงการบันเทิงมากี่ปี ?

“เข้ามาปีที่ 4 ก็ประสบผลสำเร็จในระดับนึง ถามว่า มีเป้าหมายอะไรที่อยากจะทำอีกมั้ย ในตอนนี้ยังไม่ได้มีเป้าหมายอะไรที่เป็นชิ้นใหญ่อะไรขนาดนั้น จริงๆเราแค่อยากทำงานในวงการเรื่อยๆ ทำให้ครบทุกบทบาทเท่านั้น ณ ตอนนี้นะครับ พรุ่งนี้ อาจจะมีเป้าหมายใหม่ก็ได้นะครับ”