ลุ้น “เศรษฐกิจไทย” 2565 จาก “ลอยกระทง” คืนนี้

ลอยกระทง เศรษฐกิจไทย

คืน “ลอยกระทง” ได้รับการจับตาจากนักเศรษฐศาสตร์ไทยอย่างไม่เป็นทางการมาหลายปีแล้วว่า…สามารถนำมาเป็นเครื่อง “ชี้วัด” สภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างดียิ่ง

เศรษฐกิจของปีนั้นๆจะดียิ่งขึ้น จะทรงๆหรือลดน้อยตัวลง สามารถวัดได้เลยจากจำนวนผู้คนที่ออกมาลอยกระทงว่ามากขึ้นหรือน้อยลง

ปีใดที่คืนลอยกระทงเป็นไปอย่างกร่อยๆผู้คนออกมาสนุกสนานอย่างแกร็นๆด้วยจำนวนบางตา…ยังไม่ทันเที่ยงคืนก็เงียบสนิทแล้ว

ลอยกระทง

ฟันธงได้เลยว่า เศรษฐกิจของปีดังกล่าวไม่ค่อยดีแน่ๆ

แต่หากปีใดคืนลอยกระทงผู้คนแน่นมาก คึกคักมาก มีคนมาลอยกระทงเยอะแยะ ลอยแล้วยังนั่งดื่มอ้อยอิ่งสนุกสนานต่อเยอะ บางครั้งใกล้รุ่งยังไม่เลิกรา ฟันธงได้เลยว่าเศรษฐกิจไทยปีนั้นดีแน่นอน

ส่วนว่าจะดียิ่งขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์? ออกมาเป็นตัวเลขจีดีพีที่ชัดเจนเท่านั้นเท่านี้ เอาไว้ว่ากันวันหลัง เมื่อได้เนื้อหาครบสมบูรณ์แล้ว

คืนลอยกระทงที่เงียบเชียบที่สุด แต่สั่นสะเทือนขวัญที่สุดคืนหนึ่งในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทย ได้แก่ คืนลอยกระทงเมื่อปี 2527 ซึ่งตรงกับวันที่ 7 พฤศจิกายน

เศรษฐกิจไทยในปีดังกล่าวมีปัญหามากมาย ขาดดุลการค้ารุนแรงรวมทั้งขาดดุลชำระเงินค่อนข้างแรง รัฐบาลป๋าเปรม โดยคำแนะนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปู่ สมหมาย ฮุนตระกูล พึ่งจะประกาศลอยตัวเงินบาท ทำให้ค่าเงินบาทลดลงจากเหรียญละ 23 บาท เป็น 27 บาท เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนก่อนนั้น

ข้าวของที่สั่งจากนอกราคาแพงขึ้นทันที แล้วก็น้ำมันก็แพงขึ้น ด้วย เป็นเหตุให้สื่อมวลชนรุมด่ารัฐบาลอย่างรุนแรง

มาจนกระทั่งวันที่ 7 พ.ย.2527 ซึ่งเป็นวันลอยกระทงที่เงียบเหงาที่สุดอย่างที่ว่า…แต่กลับอึกทึกครึกโครม สร้างความตระหนกตกใจแก่คนไทยอย่างยิ่ง เมื่อ พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก ผู้บัญชาการทหารบก ณ ขณะนั้น ได้ออกมาวิจารณ์การลดค่าเงินบาทอย่างรุนแรงมากทางโทรทัศน์

นางนพมาศ ลอยกระทง

ทำให้คาดการณ์กันว่าทางฝ่ายทหารไม่พอใจรัฐบาล อาจมีการปฏิวัติแน่ๆอกสั่นขวัญหายไปตามๆกัน

วันพรุ่งนี้สื่อต่างๆที่เคยด่าทอป๋าเปรมที่ลดค่าเงินบาทก็หันมาเชียร์ป๋าเปรมแทน เพราะเหตุว่ากลัวว่าจะมีการปฏิวัติ โดยลงข่าวสารรวมทั้งถ้อยแถลงของนักเศรษฐศาสตร์ที่กล่าวว่า “ลดค่าเงิน” คือการกระทำที่ถูกต้อง ทำให้กระแสเปลี่ยนทันที

ประกอบกับป๋าเปรมก็ฉับไวสั่งแต่งตั้งคณะทำงานชุดพิเศษ ซึ่งมี ดร.เสนาะ อูนากูล เป็นประธาน ให้ดำเนินมาตรการใช้ประโยชน์จากการลดค่าเงินบาทให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ดร.เสนาะคลอด 24 มาตรการออกมาทันทีรวมทั้งเร่งรัดทุกฝ่ายให้ดำเนินการตามมาตรการนั้นๆ

นำมาซึ่งการทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยอย่างล้มหลาม สินค้าออกก็ขายดี ในขณะที่สินค้าเข้ามูลค่าน้อยลง ประเทศไทยเกิดสภาวะเกินดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆปี

รวมทั้งแล้วคืนลอยกระทงในเดือนพฤศจิกายนปี 2528 ถัดมาอีก แค่ปีเดียวเท่านั้น คนไทยก็ออกมาสนุกสุดเหวี่ยงอีกที

คนเที่ยวจนกระทั่งตี 1 ตี 2 เสียงพลุดังสนั่นหวั่นไหวอย่างไม่มีทีเห็นทีจะหยุดยั้ง งานภูเขาทองคนแน่นเอี้ยดเป็นประวัติการณ์รวมทั้งที่แฮปปี้แลนด์ คลองจั่นก็มีแถลงการณ์ว่าคนไปลอยกระทงแทบเหยียบกันตาย

จากนั้นตัวเลขก็ออกมาอย่างชัดเจนว่า ปี 2528 เป็นปีที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวกลับมาอย่างเร็วมาก รวมทั้งยังรู้สึกตัวติดต่อกันไปอีกหลายปี กระทั่งได้รับฉายาจากสื่อต่างประเทศว่า “เสือตัวใหม่แห่งเอเชีย” ในที่สุด

คืนนี้ลอยกระทง 2565 เวลาผ่านไปแล้ว 38 ปี เศรษฐกิจของประเทศไทยเรามีขึ้นมีลงอีกหลายๆครั้ง รวมทั้งรอบหลังนี้เจอโควิด-19 น่าจะถอยลงไปอย่างน้อย 2 ปีเต็มๆ

ลอยกระทง นางนพมาศ

ผมไม่หวังว่าลอยกระทงคืนนี้จะสนุกสนานสุดเหวี่ยงเสมือนปี 2528

หวังแค่เพียงว่ามันจะสนุกสนานขึ้น มีรสมีชาติมากขึ้น ผู้คนออกมาลอยกันอย่างมีความสุขมากขึ้น อันแสดงถึงว่าเศรษฐกิจไทยกำลังจะฟื้นขึ้นแล้ว เพื่อเป็นจุดกำเนิดของการก้าวไปสู่ความเติบโตที่ยั่งยืนของประเทศไทยต่อไปในวันข้างหน้า

พระแม่คงคาที่เคารพครับ ลูกช้างหวังไว้แค่เท่านี้จริงๆโปรดดลบันดาลให้ความหวังของลูกช้างสัมฤทธิผลด้วยเทอญ.

ชุดนางนพมาศ

ไอเดีย “ชุดไทยลอยกระทง” สืบสานลอยกระทง 2565

จัดเต็ม 5 ไอเดีย “ชุดไทยลอยกระทง” แต่งชุดไทยสวยๆไปวันลอยกระทง 2565

แต่งกาย ลอยกระทง

1. ชุดไทยลอยกระทงแบบห่มสไบ

ลอยกระทงแค่ปีละครั้ง สายแฟชั่นที่ต้องการได้รูปสวยๆก็ต้องแต่งชุดไทยลอยกระทงแบบจัดเต็มสักหน่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคลุมผ้าสไบพาดไหล่ ประดับด้วยเครื่องประดับสวยๆปิ่นปักผม สร้อยคอ กำไล อื่นๆอีกมากมาย เน้นความวิจิตรงดงาม สวยงามเหมือนกับนางนพมาศ รับรองว่าใครแต่งชุดไทยจัดเต็มแบบนี้ไปลอยกระทง นอกจากจะกลายเป็นสีสันของงานแล้ว คุณยังจะได้รูปงานวันลอยกระทงสวยๆเก็บไว้เป็นความทรงจำดีๆแน่นอน

2. ชุดไทยลอยกระทงแบบบุพเพสันนิวาส

การอนุรักษ์ความเป็นไทยด้วยการสวมชุดไทยสวยๆไม่ต้องต้องนุ่งโจงกระเบนรวมทั้งผ้าคาดอก หรือเกล้าผมเสมอไป แต่ยุคนี้สามารถนำเครื่องแต่งกายมาประยุกต์ให้มีความสวยงามได้ตามที่ต้องการ ยิ่งกระแสความโด่งดังจากละครบุพเพสันนิวาสที่กำลังเริ่มจะมีภาค 2 ในชื่อ “พรหมลิขิต” การแต่งชุดไทยสไตล์ออเจ้าไปลอยกระทง ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แถมยังช่วยเพิ่มความหวานละมุนให้สาวๆหลายๆคนอีกด้วย

3. ชุดไทยลอยกระทงแบบประยุกต์

ชุดไทยลอยกระทงมีหลายรูปแบบ สามารถเลือกได้ตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็นการคลุมสไบ มีผ้าคลุมไหล่ หรือสวมหมวกประยุกต์ก็ตาม นำแฟชั่นหลากสีสันมาปรับให้มีความงดงามรวมทั้งให้กลิ่นอายของความร่วมสมัยได้ ตอนนี้ยังมีชุดไทยสำเร็จรูปที่ตัดเย็บอย่างสวยงาม รวมทั้งสวมใส่สะดวก เพิ่มความมั่นใจด้วยแฟชั่นชุดไทยวินเทจย้อนยุค ใครชอบสไตล์ไหนก็เลือกนำไปปรับใช้กันได้ ไม่ต้องต้องยึดติดไว้แค่ยุคใดยุคหนึ่งเท่านั้น

4. ชุดไทยลอยกระทงแบบผ้าฝ้ายพื้นเมือง

สำหรับคนที่ต้องการใส่ชุดไทยในวันลอยกระทง แต่ต้องการได้เนื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ระบายอากาศรวมทั้งทนความร้อนได้ดี อาจเลือกชุดไทยที่ใช้วัสดุผ้าฝ้าย เสื้อรวมทั้งผ้าซิ่นลวดลายสวยๆคล้ายกับชุดไทยพื้นเมือง สามารถเพิ่มไอเทมปิ่นปักผม หรือผ้าคลุมพาดไหล่ เพิ่มความเก๋ไก๋ให้ชุดไทยมากยิ่งขึ้น แถมชุดไทยลักษณะนี้ยังมีน้ำหนักเบา ไม่ต้องใช้เครื่องประดับจำนวนไม่น้อย เน้นความสบายรวมทั้งชิล เหมาะสำหรับสวมไปลอยกระทงปีนี้

5. ชุดไทยลอยกระทงแบบพื้นบ้าน

ปิดท้ายกันด้วยชุดไทยน่ารักน่าเอ็นดูๆสไตล์พื้นบ้านสำหรับวันลอยกระทง ที่สามารถแต่งได้ทุกเพศทุกวัย สำหรับผู้หญิงเน้นเสื้อคอกระเช้ารวมทั้งผ้าซิ่น ส่วนผู้ชายเน้นเสื้อคอกลมรวมทั้งโจงกระเบนไทยประยุกต์ เรียกได้ว่าเป็นชุดที่ไม่ใช่แค่สวมใส่เพื่อมาลอยกระทงเท่านั้น แต่ยังเป็นชุดไทยสบายๆที่สามารถนำมาปรับใช้เป็นชุดลำลองในชีวิตประจำวันในช่วงเทศกาลต่างๆเพื่อสืบสานประเพณีไทยได้อีกด้วย

ไอเดียชุดไทยลอยกระทง ที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งที่จริงแล้ว ชุดไทยสามารถนำไปประยุกต์ได้หลากหลายรูปแบบ ใครจะจัดเต็มด้วยชุดไทยเต็มรูปแบบ หรือจะจัดเบาๆเน้นชิลๆก็เลือกได้ตามใจเลย