นักธุรกิจปลอมตัวจับโป๊ะลูกน้อง พบร่วมมือเด็กปั๊ม "โกงบิลน้ำมัน" แบ่งเงินให้ 10%

นักธุรกิจหนุ่ม เตือนภัย พบ “โกงบิลน้ำมัน” ปั๊มออกราคา เกินจริง คิดค่าส่วนต่าง 10% หลังจากจับพิรุธลูกน้อง เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 65 นายเอก (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี เจ้าของกิจการขนส่งรายหนึ่ง เดินทาง มายังโรงพัก สภ.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ก่อนจะเปลี่ยนใจ เดินทางกลับ หลังเข้าปรึกษา เจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงแค่ ครู่เดียว

นายเอก เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ตนเอง ได้ปลอมตัวขับรถกระบะ เหมือนพนักงาน ขับรถทั่ว ๆ ไป เข้าไปเติมน้ำมัน ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านถนนกาญจนาภิเษก อ.บางบัวทอง แล้วตนได้ เติมน้ำมัน เป็นเงินจำนวน 1,000 บาท ซึ่งหลังจาก พนักงานของปั้ม เดินมาเก็บเงิน ตนจึงได้แกล้ง บอกกับพนักงาน คนดังกล่าวไปว่า ขอเบิกบิลเพิ่มเป็น 1,200 บาท ได้ไหม

ปั๊มน้ำมัน

โกงบิลน้ำมัน จากนั้นพนักงาน ของปั้ม ก็พูดว่า

เบิกใบเสร็จรับเงินเกินจำนวนได้ แต่ต้องจ่ายเงินให้เด็กปั้ม 10% ของจำนวนเงิน ที่เบิกเกิน ตนก็เลยตกลง ให้พนักงานออกบิล ปริมาณ 1,200 บาท มาให้ สักพักพนักงาน คนดังกล่าว ก็เดินนำใบเสร็จรับเงิน ค่าน้ำมันมาให้ พร้อมกับเรียกเก็บเงิน ค่าบิลที่ออกเกินจริง อีก 20 บาท ตนจึงหยิบเงินจ่าย ให้ไปเป็น ค่าน้ำมัน 1,000 บาทรวมทั้งอีก 20 บาท โดยมีคลิปถ่ายไว้

นายเอก เปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่ตนต้อง ปลอมตัวไปเติมน้ำมัน ที่ปั้มแห่งนี้ เป็นเนื่องจากว่าเริ่มสงสัย มานานแล้วว่า เพราะอะไรพนักงาน ขับรถส่งของ ของทางบริษัทตน จะต้องขับรถไปกลับรถ เพื่อย้อนมาเติมน้ำมัน ที่ปั้มแห่งนี้ กันทุกวัน ตนเคยถามถึงเหตุผลไปว่า เพราะเหตุใดต้องเจาะจงขับรถ ไปเติมน้ำมันที่ปั้มนี้

ซึ่งก็ได้รับคำตอบ กลับมาว่า ปั้มนี้มีแถมน้ำ บางรายก็บอกว่ากับข้าวในปั้มอร่อย ซึ่งเป็นเหตุผล ที่ฟังไม่ขึ้น เนื่องด้วยหากขับรถ ออกมาจากบริษัทจะพบปั้มน้ำมัน หน้าปากซอยทันที ซึ่งตนก็เก็บเรื่องนี้เอาไว้ เพราะเหตุว่าในตอนนั้น ธุรกิจขนส่งกำลังไป ได้ด้วยดี

โกงบิลน้ำมัน นักธุรกิจปลอมตัว

จนกระทั่งต่อมา เมื่อเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว

รถในบริษัทวิ่งรอบลดลง ตนกลับได้มาพบว่า ยังคงมีการเบิกบิลน้ำมัน อยู่ในอัตราที่สูงอยู่ โดยลดน้อยลงมาเพียงแค่นิดเดียว จากช่วงที่เคยมีงานเยอะ ๆ ทำให้ตนเริ่มสงสัยเพิ่มมากขึ้น

และก็อยากหาคำตอบ จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ตนจึงมารู้ความจริงว่า ปั้มน้ำมันแห่งนี้ สามารถออก บิลใบเสร็จค่าน้ำมัน ที่เกินจากจำนวนเติมจริงได้ และลูกน้องก็จะ นำใบเสร็จน้ำมันที่เกินจริงมา ไปเบิกเงินกับทางบริษัทของตนเองในแต่ละวัน

ซึ่งบริษัทตนมีรถปิคอัพส่งของ 4 คัน เฉลี่ยรายเดือน แล้วตนจ่ายค่าน้ำมันรถ ไปเดือนละ 50,000 กว่าบาท ซึ่งถ้าเกิดนำจำนวนเงิน ที่พนักงานของตัวเอง เบิกค่าน้ำมัน เกินจริงคันละ 200 บาทต่อวัน จำนวน 4 คันและนำใบเสร็จน้ำมัน ที่เกินจริง มาเบิกจากตนไปแล้ว โดยประมาณ 3 ปี ตนก็สูญเงิน ค่าส่วนต่างในตรงนี้ ไปแล้วราว 7 แสนกว่า ก็ได้เดินทาง มาปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายเอก เปิดเผยอีกว่า หลังจากปรึกษา กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยิ่งทำให้ตนคิดมากเข้าไปใหญ่ เพราะถ้าตน แจ้งความฟ้องร้อง ในข้อหาฉ้อโกง กับพนักงาน ขับรถขนส่งทั้ง 4 คนแล้ว ก็จะต้องเสียเวลา ในการเดินทางมาให้ปากคำ

รวมทั้งยังจะต้อง เสียทีมลูกน้องไปทั้ง 4 คนด้วย ซึ่งก็คือเรื่องยาก ที่จะหาพนักงานคนใหม่ มาทำแทน จะต้องเสียเวลาฝึกสอน งานใหม่อีก ก็จะมีผลกระทบ กับธุรกิจที่ตนทำอยู่

และถ้าตนต้องการจะ ได้เงินที่เสียหายไป คืนกลับมาก็จะต้องทำเรื่อง ยื่นฟ้องทางแพ่ง ให้พนักงานทั้ง 4 คน เป็นผู้จ่ายเงินคืน แต่ว่าทั้งหมดยังทำงาน กับบริษัทตนอยู่ ทำให้ตนคิดหนัก ว่าจะจัดการยังไงต่อไป

ซึ่งเรื่องนี้ ตนมองว่าความผิด แบ่งออกเป็นสองส่วน

ส่วนแรกคือ พนักงานของบริษัทตน กับปั้มน้ำมัน ที่ออกบิลใบเสร็จค่าน้ำมัน ได้เกินความจริง จากหัวจ่าย คือเรื่องที่ตบมือข้างเดียว อาจไม่ดัง

นายเอก กล่าวอีกว่า ถึงแม้ในวันนี้ ตนจะตัดสินใจว่า ยังไม่ฟ้องร้อง เอาผิดกับพนักงาน ในบริษัมตนก็ตาม และก็ตนก็เชื่อว่า ทางพนักงานเอง ก็รู้เรื่องแล้วว่า ตนรู้เรื่องราวทั้งหมด รวมทั้งตนได้สั่ง ให้พนักงานทุกคน เติมน้ำมันที่ปั้ม ที่ตนระบุ

เพราะว่าตนได้คุย กับทางปั้มใหม่แล้ว และตนอยากที่จะให้มีหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ลงพื้นที่มาตรวจสอบด้วยว่า การกระทำของปั้มน้ำมัน ที่ให้พนักงานออก บิลใบเสร็จที่เกิน กว่าจำนวนที่เติมจริง แล้วเรียกเก็บเงิน ส่วนต่างร้อยละ 10 นั้น เป็นเรื่องที่ทางปั้ม สามารถทำได้หรือไม่ แล้วก็เงินส่วนต่างนี้ ไปเข้าผู้ใด เข้าข่ายให้ความร่วมมือ ในทุจริตไหม

ซึ่งตนอยากให้ผู้ประกอบธุรกิจ เจ้าของบริษัทต่าง ๆ ระมัดระวังกลโกง จากพนักงาน ในรูปแบบนี้ด้วย เนื่องจากเท่าที่ตน ไปสังเกตในปั้มน้ำมันแห่งนี้ พบว่าส่วนใหญ่

จะมีรถกระบะ รถขนส่งประเภทต่าง ๆ เข้ามา ใช้บริการมากมาย แบบผิดสังเกต ตนจึงยังไม่มั่นใจว่า ที่มีรถมาเติมน้ำมัน ที่ปั้มน้ำมันที่นี้ มากกว่าปกติ เพราะว่าอยากมาให้ออกบิลน้ำมัน เกินจริงใช่หรือเปล่า

ทั้งนี้ นายเอกได้นำบิลใบเสร็จ ค่าน้ำมันจากปั้ม ดังกล่าว ที่ออกใบเสร็จเกินจากจำนวน ยอดเติมจริง พร้อมด้วยภาพ และคลิปเหตุการณ์ ที่บันทึกไว้ ระหว่างเข้าไปเติมน้ำมัน ที่ปั้มแห่งนี้ เพื่อจับพิรุธ มายืนยันด้วย