กานเซโล่ รายล่าสุด? 7 สตาร์ไม่ลงรอยกับ กวาร์ดิโอล่า

ไม่มีอะไรให้ต้องสงสัยว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมฟุตบอลที่ดีเลิศที่สุดตลอดกาล แต่ว่าเวลาเดียวกัน ผู้จัดการทีมกาตาลันก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกทีมเสมอไป อาจเป็นเพราะ เป๊ป ได้ชื่อว่าเป็นนายใหญ่ที่มีความต้องการสูงปรี๊ด และก็รายละเอียดยิบย่อยของเขาอาจก่อให้นักฟุตบอลหงุดหงิดได้เหมือนกัน

จนกระทั่งล่าสุดมีการลือกันว่า ชูเอา กานเซโล่ ย้ายไปร่วมทีม บาเยิร์น มิวนิค แบบน่าช็อกภายใต้สัญญายืมตัวโดยมีอ็อปชั่นซื้อขาดก็เป็นด้วยเหตุว่าดาวเตะทีมชาติ โปรตุเกส มีปัญหากับ เป๊ปถึงแม้พ่อค้าแข้งวัย 28 ปีจะปฏิเสธโดยยืนยันว่าเขาเพียงแค่ต้องการลงสนามอย่างสม่ำเสมอเพียงแค่นั้น

7 ดาวดังที่เคยผิดใจกับ กวาร์ดิโอล่า

จะอย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ใกล้จะถึงคิวของ กานเซโล่ นี่คือ 7 ดาวดังที่เคยผิดใจกับที่ปรึกษาสกินเฮดมาก่อน

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

“คุณซื้อ แฟร์รารี่ แต่คุณขับมันเหมือน เฟี๊ยต”

อิบราฮิโมวิช เอ่ยคำคมนี้ออกมาหลังจากอำลาทีม อินเตอร์ มิลาน ไปร่วมงานกับ กวาร์ดิโอล่า ในปี 2009

บาร์ซ่า ควักเงิน 59 ล้านปอนด์ดึงดาวยิงร่างยักษ์มาเสริมทีม แต่ไม่นานเท่าไหร่สองผู้มีอิทธิพลก็ผิดใจกัน และเป็นสตาร์สวีดิชที่กระเด็นออกมาจาก คัมป์นู กลับสู่ลีกเมืองพิซซ่าในเวลาเพียงแค่ซีซั่นเดียวแค่นั้น

“ในฐานะโค้ช เขาเยี่ยมมาก ในฐานะบุคคล ผมไม่มีคอมเมนต์ มันเป็นอีกเรื่องเลย เขาไม่ใช่ลูกผู้ชาย ผมไม่มีอะไรจะพูดอีก” อิบรา เอ่ย

ซามูเอล เอโต้

“ประสบการณ์ของผมกับ เป๊ป ที่ บาร์เซโลน่า เป็นไปอย่างที่มันเป็น แต่ในทางส่วนตัวมันไม่เป็นอย่างที่เราหวัง นักเตะหลายรายบอกสิ่งเดียวกันนี้กับผม”

เอโต้ เป็นนักฟุตบอลบิ๊กเนมอีกรายที่มีความสัมพันธ์ไม่สู้ดีกับ เป๊ป รวมทั้งในที่สุดเขาก็เป็นข้างได้หัวเราะทีหลังดังกว่าตอนที่ อินเตอร์ มิลาน เอาชนะ บาร์ซ่า ได้ในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบตัดเชือกปี 2010

“ผมไม่อาจจะเปรียบเทียบ มูรินโญ่ กับ เป๊ป ได้เพราะคนหนึ่งไม่เคยได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก กับ บาเยิร์น แต่อีกคนทำได้กับ ปอร์โต้” อดีตแนวรุกเคยกล่าวเอาไว้

อเล็กซานเดอร์ เคล็บ

อเล็กซานเดอร์ เคล็บ

ช่วงเวลาของ เคล็บ ที่ บาร์เซโลน่า เป็นไปอย่างน่าผิดหวังเพราะว่าเขาได้ลงเล่นในเกมลีกแค่ 19 นัดเท่านั้น และก็ถูกปล่อยให้ย้ายออกไปแบบยืมตัวหลายหน

แม้เขากับ กวาร์ดิโอล่า จะไม่สบตากัน แต่ว่า เคล็บ เลือกที่จะยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของเขาเอง

“ผมไม่เสียใจที่ย้ายมาที่ บาร์ซ่า อย่างไรดีแล้ว หลังอำลา บาร์ซ่า ผมเริ่มคิดว่าผมสมควรเป็นคนที่ถูกตำหนิ มีความเปลี่ยนแปลงมากในชีวิตส่วนตัวของผม ผมสับสน ผมไม่คิดฟังใครทั้งนั้น” เคล็บ เปิดปากกับทีวีของ รัสเซีย

“ในระยะยาว ทุกอย่างผิดพลาดไปหมด เราได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2009 แต่ผมหงุดหงิดมาก ผมลงเล่นทุกนัดก่อนนัดชิงชนะเลิศซึ่งผมถูกถอดออกมาจากทีม ผมไม่คาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้น ผมต้องการต่อยเขาหลังเกม”

“ตอนนี้ผมสงบแล้ว ผมเข้าใจเขาด้วยเหมือนกัน หากผมเป็น เป๊ป ผมก็อาจทำแบบนั้น”

ยาย่า ตูเร่

ตูเร่ จู่โจม เป๊ป สำหรับการให้สัมภาษณ์ต่อ ฟร้องซ์ ฟุตบอล ซึ่งเขาอ้างว่า “เมื่อคุณตระหนักได้ว่าเขามีปัญหากับนักฟุตบอล แอฟริกา ในทุกๆที่ ผมก็เริ่มถามคำถามนี้กับตนเอง”

นับจากบทสัมภาษณ์คราวนั้น ตูเร่ ก็ได้แต่ว่าขออภัยที่ปรึกษาสแปนิชโดยยืนยันว่าเขาเสียใจที่เอ่ยออกไปแบบนั้น

“เมื่อมีบางอย่างที่ผิด และคุณก่อความผิดพลาด หรือผู้คนใช้ชื่อของคุณไปในทางที่ผิด คุณก็จะต้องทำให้มันถูกต้อง” ตูเร่ เอ่ยกับ ดิ แอธเลติก ในเวลาต่อมา

“มันผิดพลาด ผมต้องการขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ผมอยากขอโทษบางอย่างที่ผิด”

ทั้งนี้ทั้งนั้น กวาร์ดิโอล่า ได้ร่วมงานกับ ตูเร่ ทั้งที่ บาร์เซโลน่า และก็ แมนฯ ซิตี้ แต่เขาไม่อาจดึงความสามารถออกมาจากตัวกองกลางทีมชาติ ไอวอรี่ โคสต์ ได้อย่างที่จะต้องเป็น

เชส ฟาเบรกาส

เชส ฟาเบรกาส

เป๊ป ร่วมงานกับ ฟาเบรกาส ที่ บาร์เซโลน่า หนึ่งซีซั่น และมีประเด็นที่น่าสนใจภายหลังจากทั้งคู่ผละออกมาจากถิ่น คัมป์นู แล้ว

ฟาเบรกาส เอ่ยกับ มาร์ก้า ในปี 2020 ว่า “ไม่มีความสัมพันธ์กันแล้วในตอนนี้ กับ เป๊ป มันไม่มีอะไรเลย ผมไม่ทราบดีว่า เป๊ป จะผิดหวังเหมือนกันหรือไม่ สิ่งต่างๆเกิดขึ้นแล้ว แต่ผมไม่อยากกล่าวถึงมัน”

“เป๊ป เป็นไอดอลของผมตั้งแต่ผมยังเด็ก ผมเรียนรู้จากเขามากที่สุด บางทีคงจะตั้งแต่ผมอายุสี่ขวบมาจนกระทั่งตอนนี้”

โจ ฮาร์ท

โจ ฮาร์ท

อาจเป็นที่จดจำกันได้ว่ามีอยู่ตอนหนึ่ง ฮาร์ท เป็นหนึ่งในโกลมือกาวของยุโรป และเป็นที่ชื่นชอบของกองเชียร์ใน เอติฮัด สเตเดี้ยม เพราะว่าเขาพาทีมคว้าชัยชนะ พรีเมียร์ลีก ได้สองสมัย

อย่างไรก็ดี นายทวารคนดังเผยกับสื่อถึงบทสนทนาระหว่างเขากับ เป๊ป ตอนที่กุนซือสแปนิชย้ายมาที่ แมนฯ ซิตี้ ว่า “เราคุยกันนานสองชั่วโมง และมันลงเอยโดยที่เขากล่าวว่า “ฉันไม่เห็นว่ามันเวิร์ค”

“ฉันรู้สึกว่าฉันมีไอเดีย ฉันไม่เห็นด้วยกับนาย เขาบอกว่า “ฉันจะเป็นคนแรกที่พิสูจน์ให้เห็นว่ามันผิด นายไม่ใช่ผู้รักษาประตูแบบที่ฉันต้องการ”

ทันใดนั้น เคลาดิโอ บราโว ก็ย้ายมาแย่งเก้าอี้ไปจาก ฮาร์ท ในทีม แมนฯ ซิตี้ แล้วก็ตั้งแต่แมื่อนั้นผู้รักษาประตูอิงลิชก็ไม่เคยเรียกฟอร์มเก่งกลับคืนมาได้อีกเลย

ดานเต้

กวาร์ดิโอล่า โชว์ฝีมือพาทีม บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ได้สามปีซ้อนแม้จะไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแฟนวิธีการของเขา

ดานเต้ อดีตแผงหลัง เสือใต้ เอ่ยกับสื่อว่า “เขาไม่คุยกับคุณ ในฐานะนักเตะ คุณไม่รู้ว่าเหตุการณ์ของคุณจะเป็นยังไง”

“มีโค้ชหลายรายที่มีมุมมองในด้านแท็คติกเข้าขั้นเวิลด์คลาส แต่ในฐานะมนุษย์ พวกเขาไม่ใช่ และมันเป็นกรณีของ กวาร์ดิโอล่า”