กานเซโล่ รายล่าสุด? 7 สตาร์ไม่ลงรอยกับ กวาร์ดิโอล่า

ไม่มีอะไรให้ต้องสงสัยว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็น1ในผู้จัดการทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดที่สุดชั่วกับชั่วกัลป์ แม้กระนั้นขณะเดียวกัน ที่ปรึกษากาตาลันก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกทีมเสมอไป อาจเป็นเพราะเนื่องจาก เป๊ป ได้ชื่อว่าเป็นนายใหญ่ที่มีความต้องการสูงปรี๊ด แล้วก็รายละเอียดยิบย่อยของเขาอาจจะทำให้นักฟุตบอลหงุดหงิดได้เช่นกัน

จนถึงล่าสุดมีการลือกันว่า ชูเอา กานเซโล่ ย้ายไปร่วมทีม บาเยิร์น มิวนิค แบบน่าช็อกภายใต้สัญญายืมตัวโดยมีอ็อปชั่นซื้อขาดก็เป็นเพราะว่าจอมบุกทีมชาติ โปรตุเกส มีปัญหากับ เป๊ปแม้พ่อค้าแข้งวัย 28 ปีจะปฏิเสธโดยยืนยันว่าเขาเพียงอยากลงสนามอย่างสม่ำเสมอเพียงแค่นั้น

7 ดาวดังที่เคยผิดใจกับ กวาร์ดิโอล่า

จะอย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่กำลังจะถึงคิวของ กานเซโล่ นี่ก็คือ 7 ดาวดังที่เคยผิดใจกับผู้จัดการทีมฟุตบอลสกินเฮดมาก่อน

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

“คุณซื้อ แฟร์รารี่ แต่คุณขับมันเหมือน เฟี๊ยต”

อิบราฮิโมวิช เอ่ยคำคมนี้ออกมาหลังจากอำลาทีม อินเตอร์ มิลาน ไปร่วมงานกับ กวาร์ดิโอล่า ในปี 2009

บาร์ซ่า ควักกระเป๋า 59 ล้านปอนด์ดึงดาวยิงร่างยักษ์มาเสริมทัพ แต่ว่าไม่นานเท่าไหร่สองผู้ยิ่งใหญ่ก็ผิดใจกัน และเป็นสตาร์สวีดิชที่กระเด็นออกมาจาก คัมป์นู กลับสู่ลีกเมืองพิซซ่าในเวลาแค่ฤดูกาลเดียวแค่นั้น

“ในฐานะโค้ช เขายอดเยี่ยมมาก ในฐานะบุคคล ผมไม่มีคอมเมนต์ มันเป็นอีกเรื่องเลย เขาไม่ใช่ลูกผู้ชาย ผมไม่มีอะไรจะพูดอีก” อิบรา เอ่ย

ซามูเอล เอโต้

“ประสบการณ์ของผมกับ เป๊ป ที่ บาร์เซโลน่า เป็นไปอย่างที่มันเป็น แต่ในทางส่วนตัวมันไม่เป็นอย่างที่พวกเราหวัง นักฟุตบอลหลายรายบอกสิ่งเดียวกันนี้กับผม”

เอโต้ เป็นนักเตะบิ๊กเนมอีกรายที่มีความสัมพันธ์ไม่สู้ดีกับ เป๊ป แล้วก็ในที่สุดเขาก็เป็นข้างได้หัวเราะทีหลังดังกว่าตอนที่ อินเตอร์ มิลาน เอาชนะ บาร์ซ่า ได้ในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบตัดเชือกปี 2010

“ผมไม่อาจเปรียบเทียบ มูรินโญ่ กับ เป๊ป ได้เพราะว่าคนหนึ่งไม่เคยได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก กับ บาเยิร์น แต่ว่าอีกคนทำได้กับ ปอร์โต้” อดีตแผงหน้าเคยกล่าวเอาไว้

อเล็กซานเดอร์ เคล็บ

อเล็กซานเดอร์ เคล็บ

ตอนเวลาของ เคล็บ ที่ บาร์เซโลน่า เป็นไปอย่างน่าผิดหวังเพราะเขาได้ลงเล่นในเกมลีกเพียงแค่ 19 นัดเพียงแค่นั้น และก็ถูกปล่อยให้ย้ายออกไปแบบยืมตัวหลายหน

ถึงแม้เขากับ กวาร์ดิโอล่า จะไม่มองตากัน แต่ เคล็บ เลือกที่จะยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของเขาเอง

“ผมไม่เสียใจที่ย้ายมาที่ บาร์ซ่า อย่างไรก็ดีแล้ว หลังอำลา บาร์ซ่า ผมเริ่มคิดว่าผมสมควรเป็นคนที่ถูกตำหนิ มีความเปลี่ยนแปลงมากมายในชีวิตส่วนตัวของผม ผมสับสน ผมไม่คิดฟังใครทั้งนั้น” เคล็บ เปิดปากกับทีวีของ รัสเซีย

“ในระยะยาว ทุกอย่างผิดพลาดไปหมด พวกเราได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2009 แต่ว่าผมอารมณ์เสียมากๆ ผมลงเล่นทุกนัดก่อนนัดชิงแชมป์ซึ่งผมถูกถอดออกจากทีม ผมไม่คาดรู้สึกว่ามันจะเกิดขึ้น ผมต้องการต่อยเขาหลังเกม”

“ตอนนี้ผมสงบแล้ว ผมเข้าใจเขาเหมือนกัน ถ้าหากผมเป็น เป๊ป ผมก็อาจทำแบบนั้น”

ยาย่า ตูเร่

ตูเร่ โจมตี เป๊ป สำหรับเพื่อการให้สัมภาษณ์ต่อ ฟร้องซ์ ฟุตบอล ซึ่งเขาอ้างว่า “เมื่อคุณตระหนักได้ว่าเขามีปัญหากับนักฟุตบอล แอฟริกา ในทุกๆที่ ผมก็เริ่มถามคำถามนี้กับตนเอง”

นับจากบทสัมภาษณ์คราวนั้น ตูเร่ ก็ได้แต่ขอโทษที่ปรึกษาสแปนิชโดยยืนยันว่าเขาเสียใจที่เอ่ยออกไปแบบนั้น

“เมื่อมีอะไรบางอย่างที่ผิด และคุณก่อความผิดพลาด หรือผู้คนใช้ชื่อของคุณไปในทางที่ผิด คุณก็จะต้องทำให้มันถูกต้อง” ตูเร่ เอ่ยกับ ดิ แอธเลติก ในเวลาต่อมา

“มันผิดพลาด ผมอยากขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ผมอยากขอโทษบางอย่างที่ผิด”

ทั้งนี้ กวาร์ดิโอล่า ได้ร่วมงานกับ ตูเร่ ทั้งที่ บาร์เซโลน่า และก็ แมนฯ ซิตี้ แต่ว่าเขาไม่อาจดึงความสามารถออกมาจากตัวกองกลางทีมชาติ ไอวอรี่ โคสต์ ได้อย่างที่จะต้องเป็น

เชส ฟาเบรกาส

เชส ฟาเบรกาส

เป๊ป ร่วมงานกับ ฟาเบรกาส ที่ บาร์เซโลน่า หนึ่งฤดูกาล และมีประเด็นที่น่าสนใจภายหลังทั้งคู่ผละออกมาจากถิ่น คัมป์นู แล้ว

ฟาเบรกาส เอ่ยกับ มาร์ก้า ในปี 2020 ว่า “ไม่มีความสัมพันธ์กันแล้วในตอนนี้ กับ เป๊ป มันไม่มีอะไรเลย ผมไม่รู้ดีว่า เป๊ป จะผิดหวังเหมือนกันหรือไม่ สิ่งต่างๆเกิดขึ้นแล้ว แต่ว่าผมไม่ต้องการพูดถึงมัน”

“เป๊ป เป็นไอดอลของผมตั้งแต่ผมยังเด็ก ผมเรียนรู้จากเขามากที่สุด บางทีน่าจะตั้งแต่ผมอายุสี่ขวบมาจนกระทั่งตอนนี้”

โจ ฮาร์ท

โจ ฮาร์ท

คงเป็นที่จดจำกันได้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่ง ฮาร์ท เป็นหนึ่งในโกลมือกาวของยุโรป และเป็นที่นิยมชมชอบของกองเชียร์ใน เอติฮัด สเตเดี้ยม เพราะเขาพาทีมได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สองสมัย

อย่างไรก็ดี นายทวารคนดังเปิดเผยกับสื่อถึงบทสนทนาระหว่างเขากับ เป๊ป ตอนที่ที่ปรึกษาสแปนิชย้ายมาที่ แมนฯ ซิตี้ ว่า “พวกเราคุยกันนานสองชั่วโมง และมันลงเอยโดยที่เขาบอกว่า “ฉันไม่เห็นว่ามันเวิร์ค”

“ฉันรู้สึกว่าฉันมีไอเดีย ฉันไม่เห็นด้วยกับนาย เขาพูดว่า “ฉันจะเป็นคนแรกที่พิสูจน์ให้เห็นว่ามันผิด นายไม่ใช่ผู้รักษาประตูแบบที่ฉันต้องการ”

ทันใดนั่นเอง เคลาดิโอ บราโว ก็ย้ายมาชิงตำแหน่งไปจาก ฮาร์ท ในทีม แมนฯ ซิตี้ และตั้งแต่แมื่อนั้นผู้รักษาประตูอิงลิชก็ไม่เคยเรียกฟอร์มเก่งกลับคืนมาได้อีกเลย

ดานเต้

กวาร์ดิโอล่า โชว์ฝีมือพาทีม บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ได้สามปีซ้อนแม้จะไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแฟนวิธีการของเขา

ดานเต้ อดีตแนวรับ เสือใต้ เอ่ยกับสื่อว่า “เขาไม่คุยกับคุณ ในฐานะนักเตะ คุณไม่รู้ว่าสถานการณ์ของคุณเป็นยังไง”

“มีโค้ชหลายรายที่มีมุมมองในด้านแท็คติกเข้าขั้นเวิลด์คลาส แต่ในฐานะมนุษย์ พวกเขาไม่ใช่ และมันเป็นกรณีของ กวาร์ดิโอล่า”